NHỮNG BẤT LỢI VỀ VIỆC ĐÓNG BHXH VÀ TỶ LỆ HƯỞNG LƯƠNG HƯU ĐƯỢC HƯỞNG ĐỐI VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG TỪ NGÀY 01/01/2018

Kể từ ngày 01/01/2018, người lao động sẽ phải đối mặt với những điểm bất lợi hơn so với trước liên quan đến việc hưởng lương hưu hàng tháng, cụ thể như sau:

         -  Hưởng tỷ lệ lương hưu thấp hơn trước so với cùng điều kiện đóng bảo hiểm như trước nếu không thuộc trường hợp được hưởng lương hưu ở mức tối đa (75% mức lương bình quân);

          -  Phải đóng phí BHXH thêm 5 năm so với trước đây để được hưởng tỷ lệ lương hưu tối đa; Theo đó, lao động nữ phải đóng BHXH từ đủ 30 năm, lao động nam phải đóng BHXH ít nhất 35 năm mới được hưởng tỷ lệ lương hưu tối đa (là bằng 75% mức lương bình quân đóng BHXH);

          -  Đối với người lao động có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên nhưng thuộc trường hợp bị suy giảm khả năng lao động được nghỉ hưu sớm hơn trường hợp bình thường, khi đó, người lao động phải đối mặt với tỷ lệ lương hưu thấp hơn trước, thậm chí thấp hơn mức 45% nếu tại thời điểm nghỉ hưu người lao động chỉ có đủ 20 năm đóng BHXH;

         -  Số tiền đóng bảo hiểm hàng tháng nhiều hơn trước tương ứng với việc lương thực nhận mỗi tháng sẽ bị trừ thêm một khoản phí để đóng BHXH do tiền lương tháng là căn cứ đóng BHXH sẽ là TỔNG mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Từ trước đến nay, hầu hết người lao động luôn quan tâm đến chế độ hưu trí, lương hưu cũng như điều kiện để được hưởng lương hưu tối đa sau khi nghỉ hưu. Việc hưởng lương hưu liên quan mật thiết đến quyền lợi của người lao động. Bên cạnh việc hưởng BHXH một lần khi nghỉ việc, mục tiêu khác mà đa số người lao động hướng đến để có cuộc sống ổn định về sau đó là được hưởng lương hưu hàng tháng.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật BHXH, tại thời điểm hiện tại (năm 2017), thời gian đóng BHXH để người lao động đủ điều kiện được hưởng lương hưu là một khoảng thời gian dài tương đương với ít nhất là 20 năm đóng BHXH. Lao động nữ sau khi đóng BHXH đủ 25 năm và lao động nam là 30 năm thì người lao động có thể hưởng lương hưu với tỷ lệ tối đa là 75% của mức bình quân tiền lương hàng tháng mà người đó đã đóng BHXH. Tuy nhiên, nếu nghỉ hưu từ thời điểm 01/01/2018 thì theo quy định tại khoản 2 Điều 56 Luật BHXH, người lao động sẽ phải chịu những bất lợi nêu trên.

 

                                                                                     Minh Hoàng & Như Hậu - VPLS TriLaw.

Vui lòng tham khảo bài viết phân tích chế độ hưởng lương hưu hàng tháng theo quy định trước và từ sau ngày 01/01/2018, và phân tích chi tiết các điểm bất lợi đã nêu ở trên tại đây.

Liên hệ Trilaw