675 ĐIỀU KIỆN ĐẦU TƯ, KINH DOANH ĐÃ ĐƯỢC ĐỀ XUẤT CẮT GIẢM KỂ TỪ NGÀY 20/9/2017
Ngày 20/9/2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký ban hành Quyết định số 3610A/QĐ-BCT ban hành phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương giai đoạn 2017 – 2018.
Sau hơn hai tuần các đơn vị tiến hành rà soát cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh đã được đề xuất cắt giảm. Việc cắt giảm điều kiện kinh doanh được thực hiện theo lộ trình, tùy thuộc vào từng loại mặt hàng kinh doanh, ngành nghề kinh doanh.
Đây được xem là con số cắt giảm lớn chưa từng có trong lịch sử ngành Công Thương được các đơn vị thuộc Bộ đề nghị cắt giảm, cao hơn dự kiến ban đầu 63 điều kiện và chiếm tới 55,5% tổng các điều kiện đầu tư kinh doanh của 27 nhóm ngành hàng.
Việc cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh được căn cứ trên nguyên tắc:
-
Thứ nhất: Chuyển đổi phương thức quản lý nhà nước bằng việc chuyển dần sang hậu kiểm trong xây dựng, thực hiện các điều kiện kinh doanh.
-
Thứ hai: Việc xây dựng, thực hiện điều kiện đầu tư kinh doanh phải tính đến các điều kiện gia nhập thị trường theo các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
-
Thứ ba: Điều kiện đầu tư, kinh doanh nếu thực sự cần thiết cũng phải đáp ứng các tiêu chí theo quy định tại Điều 7 Luật Đầu tư 2014.
-
Thứ tư: Phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh và chuyển đổi phương thức quản lý nhà nước trong từng lĩnh vực phải được đánh giá, xem xét thận trọng về tính khả thi, các điều kiện nguồn lực của cơ quan quản lý nhà nước các cấp, xem xét khả năng phân cấp mạnh mẽ hơn cho các địa phương trong quản lý, thực hiện.
-
Thứ năm: Phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh cần phải gắn với công tác cải cách hành chính, đặc biệt là công tác cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính.1
Tổng số điều kiện kinh doanh mà các đơn vị tiến hành rà soát là 1.216 trên 27 ngành, nghề, chưa tính đến ngành nghề sản xuất, nhập khẩu ô tô.
Sau đợt cắt giảm mạnh, các doanh nghiệp sẽ giảm được trên 58% lượng mặt hàng phải kiểm tra trước thông quan, còn lại đều là những mặt hàng mà theo quy định của pháp luật, Bộ không có thẩm quyền bãi bỏ việc kiểm tra trước thông quan. Tuy nhiên, với những mặt hàng này, bộ đã triệt để áp dụng các nguyên tắc như minh bạch hóa (quy định đầy đủ mã HS), quản lý theo mức độ rủi ro (phương thức kiểm tra giảm hoặc chỉ kiểm tra hồ sơ), quản lý theo quy chuẩn, tiêu chuẩn và xóa bỏ độc quyền, xã hội hóa công tác kiểm tra.
Trước đó, các vấn đề nổi cộm, bị doanh nghiệp phàn nàn nhiều như kiểm tra hiệu suất năng lượng, kiểm tra hàm lượng formaldehyde, kiểm tra chất lượng thép, dán nhãn tiết kiệm năng lượng, khai báo hóa chất… đều đã hoặc sẽ được giải quyết dứt điểm. Công tác cải cách thủ tục hành chính và áp dụng thủ tục trực tuyến cũng thu được nhiều kết quả tốt hơn.
Một ví dụ cắt giảm theo quyết định mới là bộ sẽ áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro để giảm tần suất kiểm tra. Các lô hàng cùng loại, cùng xuất xứ, nếu đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm qua 5 lần kiểm tra liên tiếp sẽ được áp dụng phương thức chỉ kiểm tra hồ sơ, không lấy mẫu sản phẩm. Với mặt hàng thép, khi còn thực hiện thủ tục kiểm tra trước thông quan, bộ cũng đã áp dụng các hình thức kiểm tra giảm và chỉ kiểm tra hồ sơ để giảm thời gian thông quan và chi phí cho doanh nghiệp.
Trong số 27 ngành nghề nằm trong diện rà soát thì có 10 ngành, nghề không có đề xuất cắt giảm, cụ thể là các ngành nghề:
-
Kinh doanh ngành nghề có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ;
-
Dịch vụ nổ mìn;
-
Xuất khẩu gạo (lĩnh vực này đã được đề xuất đơn giản hóa theo hướng bỏ yêu cầu về quy mô trong từng điều kiện và thay vào đó áp dụng quy chuẩn);
-
Tạm nhập tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt;
-
Tạm nhập tái xuất hàng hóa thuộc danh mục hàng hóa đã qua sử dụng;
-
Kinh doanh khoáng sản;
-
Hoạt động mua bán hàng hóa và mua bán hàng hóa của doanh nghiệp FDI;
-
Hoạt động dầu khí;
-
Kiểm toán năng lượng, kiểm định kỹ thuật an toàn lao động máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động;
-
Sản xuất, gia công quân phục cho các lực lượng vũ trang nước ngoài.
17 ngành, nghề kinh doanh còn lại đề xuất cắt giảm gồm:
-
Xăng dầu;
-
Khí;
-
Tiền chất thuốc nổ;
-
Hóa chất;
-
Rượu;
-
Thuốc lá;
-
Thực phẩm;
-
Điện;
-
Tạm nhập tái xuất hàng thực phẩm đông lạnh;
-
Nhượng quyền thương mại;
-
Logistic;
-
Tiền chất công nghiệp;
-
Sở giao dịch hàng hóa;
-
Giám định thương mại;
-
Đa cấp;
-
Thương mại điện tử;
-
Vật liệu nổ công nghiệp (bao gồm cả hoạt động tiêu hủy).
Việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sẽ là công việc trọng tâm đi suốt quá trình cải cách hành chính, hoàn thiện Bộ máy, thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh hiện nay.
Dưới đây là tóm tắt lộ trình đề xuất cắt giảm các điều kiện kinh doanh, được phân vào 17 nhóm ngành nghề kinh doanh. Thông tin chi tiết về lộ trình cắt giảm, điều kiện cắt giảm, phạm vi cắt giảm điều kiện kinh doanh, vui lòng tham khảo file đính kèm theo bài phân tích này.
STT |
Ngành nghề |
Nội dung đề xuất cắt giảm và lộ trình |
1 |
Xăng dầu |
Lộ trình thực hiện: Bãi bỏ khi sửa đổi Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, dự kiến vào cuối năm 2017 đến năm 2018. |
2 |
Khí |
Lộ trình thực hiện: Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 19/2016/NĐ-CP (trình trong năm 2017). |
3 |
Tiền chất thuốc nổ |
+ Cục Hóa chất + Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp
Đề xuất xử lý/ Lộ trình thực hiện
|
4 |
Hóa chất |
Lộ trình thực hiện
|
5 |
Rượu |
Lộ trình thực hiện:
|
6 |
Thuốc lá |
Lộ trình thực hiện: Nghị định 106/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 67/2013/NĐ-CP vừa được ban hành. Nghị định thay thế Nghị định số 67/2013/NĐ-CP và Nghị định 106/2017/NĐ-CP triển khai, xây dựng trong năm 2018. |
7 |
Kinh doanh thực phẩm thuộc quản lý chuyên ngành của bộ công thương |
Lộ trình thực hiện:
|
8 |
Điện |
Lộ tình thực hiện: Đề xuất sửa đổi Nghị Định 137/2013/NĐ-CP vào năm 2018. |
9 |
Tạm nhập tái xuất hàng thực phẩm đông lạnh |
Chưa có đề xuất cụ thể |
10 |
Nhượng quyền thương mại |
Đề xuất xử lý/ Lộ trình thực hiện:
|
11 |
Logistic |
+ Vụ Thị trường trong nước + Vụ Kế hoạch
Lộ trình thực hiện: Dự kiến bãi bỏ tại Nghị định thay thế Nghị định 140/2007/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ logistic đã trình Chính phủ |
12 |
Tiền chất công nghiệp |
Lộ trình thực hiện: Các điều kiện bãi bỏ theo Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Hóa chất (thay thế Nghị định số 108/2008/NĐ-CP, Nghị định 26/2011/NĐ-CP): Đã trình Chính phủ trong năm 2017. |
13 |
Sở giao dịch hàng hóa |
Lộ trình thực hiện: Dự kiến bãi bỏ tại Nghị định sửa đổi Nghị định 158/2006/NĐ-CP đã trình Chính phủ Dự kiến bãi bỏ tại Nghị định sửa đổi Nghị định 158/2006/NĐ-CP đã trình Chính phủ |
14 |
Giám định thương mại |
Lộ trình thực hiện: Trong năm 2018 theo tiến độ đề xuất sửa đổi Luật Thương mại 2005. |
15 |
Đa cấp |
Lộ trình thực hiện: Dự kiến bãi bỏ tại Nghị định thay thế 42/2014/NĐ-CP đã trình Chính phủ. |
16 |
Thương mại điện tử |
Đề xuất xử lý/ Lộ trình thực hiện: Dự kiến các nội dung sửa đổi tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP sẽ được sửa đổi tại Nghị định sửa các Nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh trong Quý IV/2018 |
17 |
Vật liệu nổ công nghiệp (bao gồm cả hoạt động tiêu hủy) |
+ Cục ATMT (KD Vật liệu nổ công nghiệp) + Cục Hóa chất (XNK Vật liệu nổ công nghiệp)
Đề xuất xử lý/ Lộ trình thực hiện:
|
1 Điều 2, Quyết định số 3610A/QĐ-BCT ngày 20/9/2017