VĂN BẢN KỲ 01/2019

BẢN TIN VĂN BẢN MỚI

Tóm tắt một số văn bản mới được ban hành tính đến ngày 25/2/2019:

  1. Miễn thuế TNDN 4 năm cho doanh nghiệp khoa học công nghệ;
  2. Không có nợ xấu 2 năm liên tiếp được vay vốn đầu tư ra nước ngoài;
  3. Doanh nghiệp siêu nhỏ không bắt buộc phải có kế toán trưởng;
  4. Doanh nghiệp phải tự kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động ít nhất 01 lần/năm;
  5. Doanh nghiệp dưới 10 nlđ miễn gửi thang, bảng lương;
  6. Lãi trên nợ gốc quá hạn chưa trả tối đa là 30%/năm;
  7. Thí điểm cấp thị thực điện tử cho công dân 35 nước;
  8. Ban hành biểu mẫu mới sử dụng trong đăng ký kinh doanh;
  9. Nguyên tắc mới về ghi chép trên chứng từ kế toán;
  10. Trêu ghẹo, xúc phạm nhân viên hàng không bị phạt đến 5 triệu đồng.

 

NỘI DUNG CHÍNH CỦA VĂN BẢN

 

  1. MIỄN THUẾ TNDN 4 NĂM CHO DOANH NGHIỆP KHOA HỌC CÔNG NGHỆ

Hàng loạt chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ được Chính phủ thực hiện từ ngày 20/03/2019 theo Nghị định về doanh nghiệp khoa học công nghệ:

Miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp:

Thu nhập của doanh nghiệp khoa học công nghệ từ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ được hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp:

- Được miễn thuế 04 năm;

- Giảm 50% số thuế phải nộp trong 09 năm tiếp theo.

Tuy nhiên, doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ không được ưu đãi miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với năm tài chính không đáp ứng điều kiện về doanh thu của sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học công nghệ đạt tỷ lệ tối thiểu 30% trên tổng doanh thu của doanh nghiệp.

Ưu đãi tín dụng:

Các dự án đầu tư sản xuất sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ của doanh nghiệp khoa học công được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước.

Doanh nghiệp khoa học công nghệ có tài sản thế chấp được hỗ trợ cho vay với lãi suất ưu đãi hoặc hỗ trợ lãi suất vay tối đa 50% lãi suất vay vốn ngân hàng thương mại thực hiện cho vay.

Miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước:

Doanh nghiệp khoa học công nghệ được miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước. Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm phối hợp với cơ quan tiếp nhận hồ sơ của người sử dụng đất xác định diện tích đất được miễn, giảm cho mục đích khoa học và công nghệ.

Nghị định 13/2019/NĐ-CP được ban hành ngày 01/02/2019.

 

  1. KHÔNG CÓ NỢ XẤU 2 NĂM LIÊN TIẾP ĐƯỢC VAY VỐN ĐẦU TƯ RA NƯỚC NGOÀI

Ngày 25/12/2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư 36/2018/TT-NHNN về hoạt động cho vay để đầu tư ra nước ngoài của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

Thông tư này quy định cụ thể về điều kiện vay vốn để đầu tư ra nước ngoài, gồm:

- Khách hàng là pháp nhân có năng lực pháp luật dân sự; nếu khách hàng là cá nhân phải từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

- Có 02 năm liên tiếp không phát sinh nợ xấu tính đến thời điểm đề nghị vay vốn;

- Đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài và hoạt động đầu tư đã được cơ quan có thẩm quyền của nước tiếp nhận đầu tư chấp thuận hoặc cấp phép;

- Có dự án, phương án đầu tư ra nước ngoài được tổ chức tín dụng đánh giá là khả thi và khách hàng có khả năng trả nợ tổ chức tín dụng.

Mức cho vay do tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận, nhưng không quá 70% vốn đầu tư ra nước ngoài của khách hàng.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/02/2019.

 

  1. DOANH NGHIỆP SIÊU NHỎ KHÔNG BẮT BUỘC PHẢI CÓ KẾ TOÁN TRƯỞNG

Chế độ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ được thực hiện theo Thông tư 132/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính từ ngày 15/02/2019.

Chế độ này áp dụng cho năm tài chính bắt đầu hoặc sau ngày 01/04/2019, có một số điểm đặc biệt sau:

- Về tổ chức bộ máy: Doanh nghiệp siêu nhỏ được bố trí phụ trách kế toán mà không bắt buộc phải có kế toán trưởng.

- Về sổ kế toán: Doanh nghiệp siêu nhỏ được tự xây dựng biểu mẫu sổ kế toán phù hợp. Nếu không tự xây dựng được thì sử dụng biểu mẫu và phương thức ghi chép tại Thông tư này;

- Về phương pháp kế toán: Doanh nghiệp siêu nhỏ không có nhu cầu thì không bắt buộc phải mở các tài khoản kế toán mà chỉ ghi đơn trên sổ kế toán để theo dõi các khoản doanh thu và thu nhập…

- Về báo cáo tài chính: Doanh nghiệp siêu nhỏ không bắt buộc phải lập báo cáo tài chính để nộp cho cơ quan thuế. Ngoài các báo cáo theo quy định, doanh nghiệp siêu nhỏ có thể lập các báo cáo kế toán phục vụ cho quản trị, điều hành của doanh nghiệp.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/02/2019, áp dụng cho năm tài chính bắt đầu hoặc sau ngày 01/4/2019.

 

  1. DOANH NGHIỆP PHẢI TỰ KIỂM TRA VIỆC CHẤP HÀNH PHÁP LUẬT LAO ĐỘNG ÍT NHẤT 01 LẦN/NĂM

Đây là hoạt động tự kiểm tra của doanh nghiệp được quy định tại Thông tư 17/2018/TT-BLĐTBXH ngày 17/10/2018.
Theo đó, doanh nghiệp phải tổ chức tự kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động ít nhất mỗi năm 01 lần nhằm đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật lao động và có giải pháp cải tiến tuân thủ. Cụ thể như sau:

- Thời gian kiểm tra: Do doanh nghiệp quyết định;

- Thời kỳ kiểm tra: Từ ngày đầu tiên tháng một dương lịch của năm trước đến thời điểm kiểm tra;

- Nội dung tự kiểm tra: Việc thực hiện báo cáo định kỳ; Tuyển dụng và đào tạo lao động; Giao kết và thực hiện hợp đồng lao động; Thời giờ làm việc và nghỉ ngơi; Việc trả lương cho người lao động; Việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế…

Doanh nghiệp phối hợp với đại diện tập thể lao động thực hiện báo cáo kết quả tự kiểm tra trực tuyến khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan Thanh tra Nhà nước về lao động.

Thông tư 17/2018/TT-BLĐTBXH có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2019.

 

  1. DOANH NGHIỆP DƯỚI 10 NLĐ MIỄN GỬI THANG, BẢNG LƯƠNG

Đây là nội dung nổi bật được quy định tại Nghị định 121/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 49/2013/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật lao động 2012 về tiền lương.

Cụ thể, Nghị định này quy định doanh nghiệp sử dụng dưới 10 lao động được miễn thủ tục gửi thang lương, bảng lương, định mức lao động cho cơ quan quản lý Nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Điểm mới còn lại của Nghị định là bổ sung quy định xây dựng định mức lao động làm cơ sở để trả lương cho người lao động hưởng lương theo sản phẩm, đảm bảo các nguyên tắc theo quy định tại Điều 8.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/11/2018.

 

  1. LÃI TRÊN NỢ GỐC QUÁ HẠN CHƯA TRẢ TỐI ĐA LÀ 30%/NĂM

Ngày 11/01/2019, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành Nghị quyết 01/2019/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật về lãi, lãi suất, phạt vi phạm.

Theo đó, việc xác định lãi đối với hợp đồng vay tài sản có lãi, không phải hợp đồng tín dụng mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ (Trường hợp áp dụng Bộ luật Dân sự 2015) như sau:

- Lãi trên nợ gốc trong hạn chưa trả theo lãi suất thỏa thuận nhưng không vượt quá 20%/năm. Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi nhưng không xác định rõ mức lãi suất thì lãi suất được xác định là 50% mức lãi suất tối đa;

- Trường hợp trả chậm lãi trên nợ gốc trong hạn thì còn phải trả lãi trên nợ lãi theo mức lãi suất bằng 50% mức lãi suất tối đa theo quy định của pháp luật;

- Lãi trên nợ gốc quá hạn chưa trả bằng 150% mức lãi suất cho vay do các bên thỏa thuận trong hợp đồng ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Mức lãi suất trên nợ gốc quá hạn không quá 150% mức lãi suất tối đa theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Thông tư còn quy định về thời điểm xét xử sơ thẩm, thời gian chậm trả, mức lãi suất trên hợp đồng tín dụng…

Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 15/03/2019.

 

  1. THÍ ĐIỂM CẤP THỊ THỰC ĐIỆN TỬ CHO CÔNG DÂN 35 NƯỚC

Ngày 01/02/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định 17/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 07/2017/NĐ-CP ngày 25/01/2017 của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

Đáng chú ý là quy định thay đổi về Danh sách các nước có công dân được thí điểm cấp thị thực điện tử khi nhập cảnh vào Việt Nam. Cụ thể, từ ngày 01/02/2019, Danh sách bao gồm 35 nước thay vì 40 nước như quy định hiện hành. Trong đó, có một số nước mới như: Áo, Ai-xơ-len, Bỉ, Bồ Đào Nha, Braxin, Thụy Sĩ….

Bên cạnh đó, Nghị định cũng bổ sung các cửa khẩu cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử, cụ thể như: Cửa khẩu quốc tế Tây Trang/tỉnh Điện Biên; Cửa khẩu quốc tế La Lay/tỉnh Quảng Trị; Cửa khẩu cảng Dương Đông/tỉnh Kiên Giang; Cửa khẩu Chân Mây/tỉnh Thừa Thiên – Huế…

Nghị định này có hiệu lực thi hành trong 02 năm kể từ ngày 01/02/2019.

 

  1. BAN HÀNH MỚI 86 BIỂU MẪU SỬ DỤNG TRONG ĐĂNG KÝ KINH DOANH

Khi tiến hành đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh thì các biểu mẫu thực hiện thủ tục sẽ áp dụng mẫu mới được ban hành kèm theo Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT có hiệu lực từ ngày 11/03/2019.

 

  1. NGUYÊN TẮC MỚI VỀ GHI CHÉP TRÊN CHỨNG TỪ KẾ TOÁN

Từ ngày 01/01/2019, các nguyên tắc khi ghi chép trên chứng từ kế toán thuế xuất, nhập khẩu và thu khác sẽ được áp dụng theo quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư 112/2018/TT-BTC.

Theo đó, chữ viết trên chứng từ kế toán phải liên tục, không ngắt quãng, không được viết tắt, không được tẩy xóa; khi viết phải dùng bút bi hoặc bút mực; không dùng mực đỏ và bút chì.

Số tiền viết bằng chữ phải đúng với số tiền viết bằng số; chữ đầu tiên phải viết in hoa, những chữ còn lại không được viết in hoa; phải viết sát đầu dòng, chữ viết và chữ số phải viết liên tục không để cách quãng, ghi hết dòng mới xuống dòng khác, không viết chèn dòng, không viết đè lên chữ in sẵn…

 

  1. TRÊU GHẸO, XÚC PHẠM NHÂN VIÊN HÀNG KHÔNG BỊ PHẠT ĐẾN 5 TRIỆU ĐỒNG

Nghị định 162/2018/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực hàng không dân dụng sẽ chính thức có hiệu lực.

Nghị định này đã bổ sung quy định xử phạt đối với người có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách hoặc người khác tại cảng hàng không, sân bay; Đe dọa, lăng mạ nhân viên hàng không, hành khách trên tàu bay.

Theo đó, người có một trong các hành vi nêu trên sẽ bị phạt tiền từ 03 – 05 triệu đồng. Mức phạt này cũng áp dụng đối với người thuê, lôi kéo, xúi giục người khác đánh nhau hoặc đánh nhau tại cảng hàng không, sân bay mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với hành vi hành hung nhân viên hàng không, hành khách, người khác tại cảng hàng không, sân bay, nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị phạt từ 07 - 10 triệu đồng.

Nghị định này được áp dụng từ ngày 15/01/2018.

 

Ghi chú: Để biết thêm chi tiết hoặc để nhận toàn bộ nội dung các văn bản, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau:

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRILAW

L12-13, tầng 12, Toà nhà Vincom Center, 72 Lê Thánh Tôn, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM, Việt Nam

Điện thoại: (84-8) 35210217 / Fax: : (84-8) 35210218

Liên hệ Trilaw